Knowledge - คลังความรู้

ทรัพยากรป่าไม้เป็นส่วนที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เราใช้ประโยชน์จากป่าไม้มาอย่างยาวนานจนผืนป่าลดลงอย่างน่าตกใจถึงเวลาแล้วที่เราจะร่วมกันรักษาและให้ความสำคัญกับสิ่งที่เหลืออยู่

รักษ์น้ำ รักษ์โลก เริ่มวันนี้ เริ่มที่ตัวเรา เป็นวันที่ต้องการให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำ และเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนอนุรักษ์น้ำมากขึ้น เพราะมนุษย์จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรน้ำในการดำรงชีวิต...CMP GROUP ขอเป็นส่วนนึงในการรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันดูแลทรัพยากรน้ำ เพื่อให้มีน้ำสะอาดใช้กันต่อไป...

เกิดจากน้ำทิ้งและสิ่งปฏิกูลจากแหล่งชุมชน เช่น น้ำที่ใช้ซักฟอกทำความสะอาดซึ่งส่วนใหญ่มีสารอินทรีย์ปะปนมากับน้ำทิ้งเหล่านั้นจนทำให้เกิดมลพิษทางน้ำ น้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมหากโรงงานมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำทำให้น้ำเน่าเสียได้ง่ายเพราะมีปริมาณมากและสารปนเปื้อนมีอัตราสูง น้ำเสียที่เกิดจากธรรมชาติ อาจเกิดจากการเน่าเสียเมื่อน้ำอยู่ในสภาพนิ่งไม่มีการไหลเวียนถ่ายเท เกิดจากพื้นที่ทำการเกษตร เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่นิยมใช้น้ำยาปราบศัตรูพืชกันมากขึ้นจึงทำให้มีสารตกค้างอยู่ตามต้นพืชและพื้นผิวดิน เมื่อฝนตกและพัดพาเอาสารพิษที่ตกค้างลงสู่แม่น้ำลำคลองก็ทำให้เกิดมลพิษทางน้ำขึ้นได้

สูบน้ำผิวดินหรือน้ำดิบจากแหล่งน้ำธรรมชาติหรือแหล่งน้ำอื่นที่จัดหาหรือจัดเตรียมไว้ ซึ่งน้ำดังกล่าวจะมีความขุ่นและมีสารละลายต่างๆ รวมถึงโลหะหนักเจือปนอยู่.เข้าสู่กระบวนการกรองหยาบเป็นตัวกรองที่สามารถล้างย้อน(backwash) อัตโนมัติเต็มอย่างเต็มรูปแบบ มีการควบคุมทางอิเล็กทรอนิกส์ และคล่องตัวมีประสิทธิภาพ ช่วยลดเวลาและลดการสูญเสียน้ำของผู้ใช้

น้ำเสียในโรงงาน จากกระบวนการผลิต น้ำเสียที่เป็นน้ำทิ้ง จากห้องน้ำ ในโรงงานสารเคมีในโรงงาน อุตสาหกรรมอย่าปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้ ทำให้คุณกังวลใจ ให้ CMP GROUP ดูแลคุณ

#"Mesh" หน่วยยิ่งเยอะยิ่งละเอียดมาก กลับกัน "Micron" หน่วยยิ่งน้อยคือยิ่งละเอียดมาก

อะไรคือค่า BOD และCOD? และต้องค่าเท่าไหร่ ถึงจะบอกได้ว่าเป็นน้ำเสีย เป็นพารามิเตอร์ที่ใช้ในการวัดความสามารถคุณภาพของน้ำที่ใช้บ่งบอกถึงระดับความเน่าเสียของน้ำนิยมใช้ควบคุม น้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมและน้ำเสียจกแหล่งชุมชน

“ลอยกระทง สืบสานประเพณีไทย วิถีใหม่ #ไม่สร้างขยะอยู่ที่ไหนก็ลอยได้” ~ กระทงยุคใหม่ ไม่ตกค้าง ไร้ขยะ #ไม่สร้างขยะอยู่ที่ไหนก็ลอยได้~ C.M.P. GROUP ร่วมรณรงค์ลอยกระทงออนไลน์ แจกพิกัด 5 เว็บไซต์ "ลอยกระทงออนไลน์" ขอขมาพระแม่คงคาได้แค่ปลายนิ้ว

Dosing pump หรือ Metering Pump ถูกออกแบบมาเพื่อ การจ่ายสารเคมีที่ถูกต้องและแม่นยำซึ่งมีความสำคัญมากในหลายอุตสาหกรรม สารเคมีจะถูกสูบและจ่ายได้อย่างแม่นยำในอัตราที่คงที่ เพื่อทำให้การควบคุมกระบวนการหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้มีคุณภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น #Smoothflowpump #TACMINA #ปั๊มสูบจ่ายเคมี #ปั๊มโดส #ปั๊มกรด #ปั๊มฟีด #ปั๊มโซเดียม #ปั๊มกลูโคส #ปั๊มกรดน้ำส้ม #ปั๊ม #ปั๊ม #ปั๊มโดส #pump #dose #emec #ปั๊มสูบส่งสารละลาย #เครื่องฟีดสาร #ปั๊มฟีด #ปั๊มโดส #MeteringPump #Dosingpump

การเลือกใช้ปั๊มสูบจ่ายสารเคมีหรือปั๊มเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ปั๊มเคมีอุตสาหกรรมยานยนต์ ปั๊มเคมีอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ปั๊มเคมีอุตสาหกรรมชุบ และปั๊มเคมีโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย หากเราเลือกใช้ได้ถูกระบบ จะสามารถประหยัดเวลาและช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับกระบวนการผลิตลงได้ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพ

แดดจัดจ้านแบบนี้วันนี้แอด ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์แบบเบื้องต้น ระหว่าง ‘On-grid’ และ ‘Off-grid’ ว่าคืออะไรมีความแตกต่างกันอย่างไร ไปอ่านกันเลย

สับสนกันไหมระหว่างปั๊มกับปั้มคำไหนถูกกันแน่ เช็กเลยเราเขียนถูกมั้ย! บางคนมักเข้าใจผิดเขียนว่าปั้มซึ่งเราเขียนผิด ต้องเขียนยังไงแบบไหนถูกต้อง ปั๊ม ใช้ไม้ตรี ใช้ไม้โทจะเป็น ปั้ม อ่าน ป้ำ ผิดเสียงจ้า แอดไปหาข้อมูลที่ถูกต้องมาให้โดยอ้างอิงจาก พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔

ก้าวเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มตัว สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากคงไม่พ้นเรื่องสุขภาพโดยเฉพาะเรื่องของอุณหภูมิที่ร้อนจัด จนสามารถทำให้เกิดเป็นภาวะ...โรคฮีทสโตรก หรือ ลมแดด คือ การที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิตและระบบสมอง กลุ่มเสี่ยงโรคฮีทสโตรกก็จะมี ผู้สูงอายุ, หญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก ที่ร่างกายปรับตัวไม่ทัน

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย” แนะนำว่าคนเราไม่ควรดื่มน้ำมากถึง 6-7 ลิตรต่อวัน  เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำปริมาณมากเกินไปในเวลารวดเร็ว จนเกิดภาวะน้ำเกินหรือภาวะน้ำเป็นพิษได้

ชนิดและการใช้งานของยางยางแบ่งออกเป็น 2ชนิดหลักๆ ดังนี้ 1.ยางธรรมชาติ Natural Rubber 2.ยางสังเคราะห์ Synthetic Rubber

โอริง(O-ring) คือ อะไร? ทำไมโอริง(O-ring) ถึงจำเป็นต่องานอุตสาหกรรม  วันนี้ C.M.P.จะพามาหาคำตอบ โอริง(O-ring) ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในระบบเครื่องจักรอุตสาหกรรม ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับของไหลชนิดต่าง ๆ เช่น อากาศ, น้ำ, น้ำมัน ตัวอย่างอุปกรณ์ที่มีโอริงเป็นส่วนประกอบภายใน เช่น กระบอกสูบ (air cylinder)  วาล์วควบคุมความเร็ว (speed controller), และอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย ในบทความนี้แอดมินจะพาทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้มากยิ่งขึ้นกัน

น้ำในแก้วที่ว่า “ใส” ไม่ได้แปลว่าจะต้อง “สะอาดและปลอดภัย” เพราะน้ำที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันนั้น มีโอกาสเสี่ยงที่จะปนเปื้อนสารอันตรายต่าง ๆ “รมว.สาธารณสุขเร่งตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยน้ำดื่มของคนไทย ทุกประเภท ทุกพื้นที่ให้ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนเผยผลการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่มในครัวเรือนไทยล่าสุดปี 2556 พบว่า ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพียง 33% โดยเฉพาะน้ำตู้หยอดเหรียญผ่านเกณฑ์ไม่ถึงครึ่ง รองลงมาคือ สีขุ่น และกระด้าง องค์การอนามัยโลกเผยขณะนี้ประชากรโลกเสียชีวิตจากการดื่มน้ำไม่สะอาดปีละ 5 แสนคน ส่วนไทยพบป่วยปีละ 1 ล้านกว่าคน

วาล์วอุตสาหกรรม คืออะไร ? วาล์วอุตสาหกรรม (Vavle) เป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีหน้าที่ควบคุมการไหลของของเหลวในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น น้ำ สารเคมี แก๊ส อากาศ โดยวาล์วจะทำหน้าที่คือเปิดหรือปิดทางเดินของเหลว ควบคุมอัตราการไหลได้ สามารถปรับให้ของเหลวไหลในระดับที่ต้องการเปลี่ยนทิศทางการไหลได้โดยง่ายป้องกันการไหลย้อนกลับป้องกันไม่ให้ของเหลวไหลมาผสมกันส่วนการควบคุมการทำงานของวาล์วนั้นมีทั้งวาล์วที่ควบคุมได้เองโดยอัตโนมัติ และวาล์วที่ควบคุมได้โดยใช้มือปรับ

มีหลายคนถามเข้ามาเยอะมากว่า “ Smoothflow Pump แตกต่างจาก Metering Pump อย่างไร?? ” CMPGROUP มีคำตอบ

ปัจจุบัน มลพิษทางน้ำเป็นปัญหามาก และสาเหตุหลักๆที่ทำให้น้ำเน่าเสีย มาจากการจากทิ้งขยะลงสู่แหล่งน้ำ และน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้างบ้านเรือน และชุมชน โดยเฉพาะชุมชนในเขตเมืองที่มีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ต่างก็มีการปล่อยน้ำเสียสู่แหล่งน้ำธรรมชาติโดยตรง โดยไม่ได้ผ่านกระบวนการใด ๆ จึงยิ่งเป็นการสร้างมลพิษให้กับแหล่งน้ำต่าง ๆ มากขึ้น จึงทำให้มีสารประเภทต่างๆที่ทำให้เกิดมลพิษทางน้ำ คือ

ระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ (Wastewater Recycle Plant) ระบบบำบัดน้ำเสียสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรมเพื่อให้ได้น้ำที่มีคุณภาพและคุณสมบัติ ที่เหมาะสมกับการนำไปใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งการบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถ ลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำให้มีอัตราที่ลดลงได้

ทุกวันนี้โลกของเราเริ่มประสบกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และมนุษย์ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ มลพิษ โดยเฉพาะปัญหาการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก หรือ Green House Effect ที่ทำให้โลกร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆปี จนส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในหลาย ๆ ด้าน

กากอุตสาหกรรม คือ ของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต รวมถึงวัตถุดิบเสื่อมสภาพ ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพ ภาชนะบรรจุของปนเปื้อน และ ของเหลือใช้ ของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่เกิดจากการประกอบกิจการของโรงงาน

รู้หรือไม่?? โลกของเราประกอบไปด้วยน้ำ 70% แต่แท้จริงแล้วแค่ 3% เป็นน้ำจืด 2.5% ของน้ำจืดยังเป็นน้ำแข็งเพราะฉะนั้นเราจะสามารถใช้น้ำอุปโภคบริโภคได้ 0.5% ทรัพยากรน้ำมีวันหมด อยากให้ทุกคนใช้น้ำทุกหยดอย่างมีคุณค่า

ระบบการบำบัดน้ำเสียไม่ได้มีแค่ระบบถังกรอง และการตกตะกอนแบบเดิมเท่านั้น!! ยังมีระบบการกรองด้วยเทคโนโลยี Membrane ช่วยเปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นน้ำใส ซึ่งเป็นนวัตกรรมล้ำสมัยที่ทั่วโลกยอมรับและนิยมใช้กันมาอย่างยาวนาน

เคยสงสัยไหมว่า PVC และ UPVC ชื่อคล้ายกันท่อ 2 ท่อนี้มีลักษณะการใช้งานก็คล้ายกัน แต่ในความเหมือนยังมีความต่าง อยากรู้ว่าต่างกันอย่างไรวันนี้ CMP GROUP มีคำตอบ

UPVC (Un Plasticized polyvinyl Chloride) พลาสติกที่ทำมาจากโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) และ CPVC (Chlorinated polyvinyl Chloride) เป็นโพลีเมอร์และพลาสติก

กระแสความรักปีนี้ CMP GROUP มาพร้อมความรัก(ษ์) ที่ไม่ใช่กุหลาบไม่ใช่ช็อกโกแลต แต่เป็นรัก(ษ์)โลกลดขยะรัก(ษ์)โลก โลกน่าอยู่เริ่มต้นได้ที่ตัวเรา ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

หากคุณกำลังประสบปัญหา น้ำไหลไม่สะดวก น้ำไหลช้า ท่วมขัง ท่อน้ำตัน อย่าพึ่งตกใจโทรเรียกช่างมาซ่อม เพราะวันนี้ C.M.P. GROUP มี5วิธีการแก้ปัญหาเบื่องต้นง่ายๆ แก้ไขท่อน้ำตันด้วยตัวเองและของใช้ในบ้านใกล้ตัวคุณ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

กิจกรรมเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility) หรือที่เรียกสั้นๆว่า CSR นั้น ช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปพร้อมๆกับภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร ถือเป็นแนวคิดสำคัญในการ ทำธุรกิจสมัยนี้ ปีใหม่ปีนี้ C.M.P. GROUP อยากเชิญชวนโรงงานอุตสาหกรรม ให้หันมาทำ CSR เกี่ยวกับ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น C.M.P. GROUP ได้จัดทำE-CALENDAR หรือ ปฏิทินรักษ์โลก ปี 2565 ใน Theme “Save The World Together” ร่วมกันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ปฏิทินออนไลน์ มาร่วมกันรักโลกด้วยกันนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้