Tips - เคล็ด (ไม่) ลับ

น้ำในแก้วที่ว่า “ใส” ไม่ได้แปลว่าจะต้อง “สะอาดและปลอดภัย” เพราะน้ำที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันนั้น มีโอกาสเสี่ยงที่จะปนเปื้อนสารอันตรายต่าง ๆ “รมว.สาธารณสุขเร่งตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยน้ำดื่มของคนไทย ทุกประเภท ทุกพื้นที่ให้ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนเผยผลการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่มในครัวเรือนไทยล่าสุดปี 2556 พบว่า ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพียง 33% โดยเฉพาะน้ำตู้หยอดเหรียญผ่านเกณฑ์ไม่ถึงครึ่ง รองลงมาคือ สีขุ่น และกระด้าง องค์การอนามัยโลกเผยขณะนี้ประชากรโลกเสียชีวิตจากการดื่มน้ำไม่สะอาดปีละ 5 แสนคน ส่วนไทยพบป่วยปีละ 1 ล้านกว่าคน

หลายคนมีข้อสงสัยว่า คลอรีนที่อยู่ในน้ำประปาปลอดภัยหรือไม่ ถ้าดื่มเข้าไปจะส่งผลให้เป็นมะเร็งหรือเปล่าเพราะมี “ไตรฮาโลมีเธนส์” เป็นสารประกอบ การประปานครหลวงให้ข้อมูลไว้ว่า น้ำประปาเป็นน้ำที่ผลิตมาจากน้ำดิบตามธรรมชาติ ย่อมมีสารอินทรีย์ ที่เกิดจากสิ่งมีชีวิตปะปนอยู่แต่เมื่อผ่านกระบวนการหลายๆขั้นตอนในการตกตะกอนและการกรองแล้ว ปริมาณสารอินทรีย์จะลดลงอย่างมาก

คุณเคยคิดไหม? ว่าน้ำที่เราดื่มกิน สะอาดพอหรือยัง . เราต่างคุ้นหูกันดีว่าในน้ำที่เราดื่มกินมักมีเชื้อโรคปะปนอยู่ และหนึ่งในบรรดาเชื้อโรคที่ปะปนมาก็คือ Legionella Pneumophila

เข้าว่ากันว่าเลือกมากมักได้แร่ แต่เอาแน่ ๆเลือกแกก็คงจะยาก ใครๆก็อยากเลือกสิ่งดีๆให้ตัวเองทั้งนั้น อย่างเรื่องน้ำ ต้องควรเลือกดื่มเป็นพิเศษเพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวเรา

ถึง #น้ำเน่า แต่ยังเห็นเงาจันทร์ ฟังกี่ครั้งก็นับว่าเป็นประโยคจีบสาวที่สุดคลาสสิคที่แสนจะเชย แต่ถ้าคิดดีๆ "น้ำเน่า" หรือน้ำเสียที่คนเห็นกันทั่วไปจน กลายเป็นสิ่งคุ้นชินจนใช้เป็นประโยคจีบสาวรุ่นสู่รุ่น จนหลงลืมไปว่า น้ำเสียนั้นเป็นแหล่งรวบรวมเชื้อโรคที่ไม่ควรมองข้าม รวมถึงแหล่ง ห้วย หนอง คลอง บึง ก็มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่เป็นจำนวนมากเราจึงต้องให้ความสำคัญกับแหล่งน้ำเสียเป็นอย่างมาก ถือได้ว่าน้ำ เป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ซึ่งไม่เพียงแต่จะใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคแล้ว น้ำยังกลายเป็นปัจจัยสำคัญในอันที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดำเนินต่อไป ทั้งในส่วนของภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ในปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บทเสียมที่มีสารตกค้างที่เจือปนนั้นสามารถทำให้ผู้ที่สัมผัส จะโดนทางผิวกาย หรือบริโภคหรือหายใจเอากลิ่นไอเข้าไป, ทำให้เกิดความเจ็บป่วยซึ่งสามารถแบ่งสาเหตุของโรคที่มาจากแหล่งน้ำ ออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

ดื่มน้ำให้ถูกวิธี และถูกเวลา มอบผลลัพธ์ ดี๊ดีย์ ได้มากกว่าที่คุณคิด!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้