น้ำประปาดื่มได้? ปลอดภัยแค่ไหน??

น้ำประปาดื่มได้? ปลอดภัยแค่ไหน??

น้ำประปาดื่มได้? ปลอดภัยแค่ไหน??
หลายคนมีข้อสงสัยว่า คลอรีนที่อยู่ในน้ำประปาปลอดภัยหรือไม่ ถ้าดื่มเข้าไปจะส่งผลให้เป็นมะเร็งหรือเปล่าเพราะมี “ไตรฮาโลมีเธนส์” เป็นสารประกอบ
การประปานครหลวงให้ข้อมูลไว้ว่า น้ำประปาเป็นน้ำที่ผลิตมาจากน้ำดิบตามธรรมชาติ ย่อมมีสารอินทรีย์ ที่เกิดจากสิ่งมีชีวิตปะปนอยู่แต่เมื่อผ่านกระบวนการหลายๆขั้นตอนในการตกตะกอนและการกรองแล้ว ปริมาณสารอินทรีย์จะลดลงอย่างมาก
ขั้นตอนสุดท้ายในการผลิตน้ำประปาคือการเติมคลอรีน ซึ่งทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีได้สารประกอบเคมีที่เรียกว่าTrihalomethanes (THMs) หรือ “ไตรฮาโลมีเธนส์”(เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้) เพราะสารคลอรีนช่วยฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในถังเก็บน้ำและระบบท่อกระจายน้ำ
องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดคลอรีนอิสระคงเหลือในน้ำประปาไว้ ไม่ต่ำกว่า 0.2 มิลลิกรัมต่อลิตร และสูงสุดไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ทั้งยังได้กำหนดให้น้ำดื่มมีปริมาณ THMs ที่ sum of ratio ไม่เกิน 1


ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการตรวจสอบวิเคราะห์ปริมาณ THMs ในน้ำประปาเป็นประจำ และได้ผลการทดสอบว่า ปริมาณสาร THMs ในน้ำประปาต่ำกว่าเกณฑ์กำหนดขององค์การอนามัยโลกมาก จึงไม่พบความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรค มะเร็ง
แม้ว่าจะมีการออกมายืนยันว่า "น้ำประปาดื่มได้" แต่จริง ๆ แล้วข้อควรระวังจากการดื่มน้ำประปายังมีอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดของท่อน้ำ และการปนเปื้อนต่าง ๆ เพราะฉะนั้นทางที่ดีเราควรเลือกดื่มน้ำทีผ่านการกรอง หรือเป็นน้ำดื่มที่ผ่านมาตราฐานการผลิตที่ได้รับรองคุณภาพดีกว่านะครับ


ยิ่งมีเครื่องกรองน้ำดีๆ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน NSF จากอเมริกาของ CMP Group เชื่อได้เลยว่าทุกหยดสะอาดอย่างมั่นใจ
.
ที่มา: การประปานครหลวง


#CMP #CMPTHAI #CMPGROUP #เครื่องกรองน้ำ #PURA #เครื่องกรองน้ำPURA #น้ำดื่ม #น้ำประปา #ประปา #น้ำประปาดื่มได้ #มะเร็ง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้