4 โรคร้ายที่มากับน้ำเน่าเสีย

4 โรคร้ายที่มากับน้ำเน่าเสีย

   ถึง #น้ำเน่า แต่ยังเห็นเงาจันทร์ ฟังกี่ครั้งก็นับว่าเป็นประโยคจีบสาวที่สุดคลาสสิคที่แสนจะเชย แต่ถ้าคิดดีๆ "น้ำเน่า" หรือน้ำเสียที่คนเห็นกันทั่วไปจน กลายเป็นสิ่งคุ้นชินจนใช้เป็นประโยคจีบสาวรุ่นสู่รุ่น จนหลงลืมไปว่า น้ำเสียนั้นเป็นแหล่งรวบรวมเชื้อโรคที่ไม่ควรมองข้าม
รวมถึงแหล่ง ห้วย หนอง คลอง บึง ก็มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่เป็นจำนวนมากเราจึงต้องให้ความสำคัญกับแหล่งน้ำเสียเป็นอย่างมาก ถือได้ว่าน้ำ เป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ซึ่งไม่เพียงแต่จะใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคแล้ว น้ำยังกลายเป็นปัจจัยสำคัญในอันที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดำเนินต่อไป ทั้งในส่วนของภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม
ในปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บทเสียมที่มีสารตกค้างที่เจือปนนั้นสามารถทำให้ผู้ที่สัมผัส จะโดนทางผิวกาย หรือบริโภคหรือหายใจเอากลิ่นไอเข้าไป, ทำให้เกิดความเจ็บป่วยซึ่งสามารถแบ่งสาเหตุของโรคที่มาจากแหล่งน้ำ ออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

1.โรคอุจจาระร่วง Waterborne Diseases เป็นโรคหรือความเจ็บป่วยที่มีน้ำเป็นสื่อในการแพร่กระจาย เกิดจากการดื่มน้ำที่ปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคประเภทต่างๆ ตลอดจนสารเคมี โลหะหนัก รวมทั้งการปรุงอาหารโดยไม่ใช้น้ำไม่สะอาดที่มีการปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคและสารเคมี รวมไปถึงอาการป่วยด้วยโรคอื่นๆ คือ โรคบิด ไทฟอยด์ และตับอักเสบ

2. โรคริดสีดวงตา และแผลตามผิวหนัง Water-Washed Diseases โรคหรือความเจ็บป่วยที่เกิดจากการขาดแคลนน้ำสะอาดในการชำระล้างทำความสะอาดร่างกาย และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม มักจะเป็นอาการโรคติดเชื้อตามเยื่อบุตา ผิวหนังทั้งภายในและภายนอกร่างกาย

3. โรคพยาธิใบไม้ในตับ พยาธิใบไม้ในเลือด Water-Dased Diseases ความเจ็บป่วยที่เกิดจาก เชื้อโรคหรือสัตว์นำโรคที่มีวงจรชีวิตอาศัยอยู่ในน้ำ

4. โรค มาลาเรีย ไข้เลือดออก โรคเท้าช้าง ไข้เหลือง Water-Related Insect Vectors โรคหรือความเจ็บป่วยที่เกิดจาก แมลงเป็นพาหะนำโรค ที่ต้องอาศัยน้ำในการแพร่พันธุ์เป็นสำคัญ พาหะนำโรคส่วนใหญ่เกิดจากยุง ดังนั้น หากพวกเราทุกคนช่วยกันลดน้ำเสีย โรคต่างๆเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นลดลงอีกด้วย

 รู้แบบนี้เราต้องเริ่มแก้ไขกันที่ต้นเหตุ เริ่มต้นจากตัวเองโดยการไม่ทิ้งขยะปล่อยเศษอาหารลงสู่แม่น้ำหรือทำการบำบัดน้ำเสีย
จากโรงงานอุตสาหกรรมก่อนที่จะปล่อยกลับคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อให้ผ่านมาตรฐานตามกฎหมายกำหนด ก็จะช่วยลดปัญหามลพิษทางน้ำและเป็นการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนอีกด้วย

 เริ่มต้นห่วงใยโลกและสังคมได้แล้ววันนี้ อย่ารอช้าทักแชทมาสอบถามระบบบำบัดน้ำเสียกันได้แล้วที่ LINE @cmpgroupth หรือคลิกเลย http://bit.ly/2wKDMc5

(ขอขอบคุณข้อมูลจาก : UBA, old-book )

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้