โอริง(O-ring) อุปกรณ์กันรั่วที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับงานอุตสาหกรรม

โอริง(O-ring)  อุปกรณ์กันรั่วที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับงานอุตสาหกรรม

 ลูกค้าหลายๆท่าน อาจจะมีข้อสงสัยว่า โอริง(O-ring) คือ อะไร?

ทำไมโอริง(O-ring) ถึงจำเป็นต่องานอุตสาหกรรม

 วันนี้ C.M.P.จะพามาหาคำตอบ

โอริง(O-ring) ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในระบบเครื่องจักรอุตสาหกรรม ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับของไหลชนิดต่าง ๆ เช่น อากาศ, น้ำ, น้ำมัน ตัวอย่างอุปกรณ์ที่มีโอริงเป็นส่วนประกอบภายใน เช่น กระบอกสูบ (air cylinder)  วาล์วควบคุมความเร็ว (speed controller), และอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย ในบทความนี้แอดมินจะพาทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้มากยิ่งขึ้นกัน

 

 

โอริง(O-ring) คืออะไร??

โอริง เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการป้องกันการรั่วซึมมีลักษณะเป็นวงแหวนรูปร่างกลม หน้าตัดเป็นรูปวงกลมเหมือนตัวโอ (O) มีความยืดหยุ่นสูง วัสดุที่นำมาผลิตโอริงนั้น มีทั้งยางที่เป็นยางธรรมชาติ และยางสังเคราะห์ที่มีการผสมสารบางอย่างเข้าไปเพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยวัสดุที่นิยมนำมาผลิตเป็นโอริงมากที่สุดคือ ยางไนไตรล์ (Nitrile) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า NBR มีข้อดีคือ ทนต่ออุณหภูมิได้ตั้งแต่ -40 องศาเซลเซียส จนถึง 120 องศาเซลเซียส ทนต่อการสึกหรอ และทนต่อแรงบีบได้ดี

โอริง(O-ring) ทำหน้าที่อะไร

โอริง(O-ring) ทำหน้าที่ เป็นซีลป้องกันการรั่วซึมให้กับของไหล เช่น ของเหลว (Liquid) ประเภทน้ำมันในระบบไฮดรอลิค (Hydraulic system) หรือ แก๊ส (Gas) ในระบบลมอัด หรือ ระบบนิวเมติกส์ (Pneumatic system)

ใช้เป็นซีลกันรั่วซึมโดยติดตั้งตามข้อต่อต่างๆ (Static Seals)

ใช้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เช่น กระบอกสูบในระบบไฮโดรลิค (Reciprocating Seals)

ใช้ในระบบอัดลม (Pneumatic Seals)

ใช้กับระบบสุญญากาศ ป้องกันการรั่วของอากาศ (Vacuum Seals)

ใช้เพื่อกันรั่ว (Oscilating Seals)

Rotary seal คือ โอริงที่ถูกติดตั้งอยู่กับอุปกรณ์ที่มีการหมุน เช่น ปั๊ม

โอริงตัวช่วยในการป้องกันการรั่วซึม

C.M.P. GROUP จัดจำหน่ายปั๊มสารเคมีคุณภาพ ที่ยืน1ในเรื่องความปลอดภัย ตัดปัญหาการรั่วไหลของซีลมีส่วนประกอบของโอริงเพื่อป้องกันการรั่วไหลได้ดียิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้