รู้จัก 5 ระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากของเสีย ในโรงงานอุตสาหกรรม

รู้จัก 5 ระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากของเสีย ในโรงงานอุตสาหกรรม

BIOGAS พลังงานทดแทนและประโยชน์ในด้านต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ผลิตก๊าซชีวภาพ (biogas) ขึ้นใช้เอง เพื่อช่วยกำจัดมูลสัตว์ กำจัดขยะ และยังได้ก๊าซหุงต้มไว้ใช้งาน โดยก๊าซชีวภาพนี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติจากการย่อยสลายสารอินทรีย์โดยเชื้อแบคทีเรีย ภายใต้สภาวะที่ปราศจากออกซิเจน ระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสีย ในโรงงานอุตสาหกรรม ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่โรงงานอุสาหกรรมไม่ความมองข้าม แต่ต้องอาศัยกระบวนการย่อยสลายแบบไร้อากาศอย่างถูกวิธี รวมทั้งต้องมีการออกแบบและก่อสร้างระบบอย่างมีมาตรฐาน

วันนี้ CMP GROUP มีกระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพจากของเสียในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมด 5 ระบบด้วยกันมาเล่าสู่กันฟังดังนี้

(1) ระบบ Upflow Anaerobic Sludge Blanket (UASB)

น้ำเสียจะถูกสูบเข้าก้นถัง ตะกอนแบคทีเรียที่ก้นถัง แบ่งเป็น 2 ชั้น

ชั้นล่าง (Sludge Bed) เป็นตะกอนเม็ด

ส่วนชั้นที่ 2 เรียกว่า Sludge Blanket เป็นแบคทีเรียตะกอนเบา ช่วงบนของถังหมักจะมีอุปกรณ์แยกก๊าซชีวภาพ และตะกอนแบคทีเรีย (Gas-Solid Separator) ไม่เหมาะสมกับ น้ำเสียที่มีสารแขวนลอยสูง

 

(2) ระบบตรึงฟิล์มจุลินทรีย์(Anaerobic Fixed Film, AFF)

เป็นถังหมักที่ให้จุลินทรีย์เกาะบนวัสดุตัวกลางภายในถังในลักษณะของ ฟิล์มชีวะ ซึ่งสามารถลดการสูญเสียจุลินทรีย์ที่หลุดออกไปจากระบบบำบัด พร้อมกับน้ำเสียได้ และสามารถฟื้นตัวกลับเข้าสู่สภาวะทำงานปกติได้อย่างรวดเร็ว หากเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพของน้ำเสียที่ไหลเข้าระบบหรือเกิดภาระสารอินทรีย์ สูงเกินไป

 

(3) ระบบ Completely Stirred Tank Reactor (CSTR)

มีการกวนผสมภายในถังอย่างทั่วถึง (Mixing System) วิธีการกวนผสม อาจใช้ก๊าซชีวภาพที่ผลิตขึ้นวนกลับภายในถัง หรือการกวนโดยใช้เครื่องกวน ผสม ท้าให้มีประสิทธิภาพในการย่อยสลายสูง สามารถรับภาระปริมาณการเติม สารอินทรีย์สูง ช่วยลดระยะเวลาในการกักเก็บน้ำเสีย (HRT) ในถังหมัก

 

(4) ระบบ Anaerobic Baffle Reactor (ABR)

เป็นบ่อยาวและมีแผ่นกั้นในแนวตั้งหลายแผ่นวางสลับกัน เพื่อบังคับทิศ ทางการไหลของน้ำให้ไหลขึ้นลงสลับกันไป โดยมีความเร็วในการไหลขึ้น ประมาณ 0.2-0.4 เมตร/ชั่วโมง ระบบฯ นี้สามารถใช้กับน้ำเสียที่มีสาร แขวนลอยสูง แต่ระบบฯ มีขนาดใหญ่ท้าให้ต้องใช้พื้นที่มาก



(5) ระบบ Modified covered Lagoon (MCL)

มีลักษณะเป็นสระหรือบึงรูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่มีการคลุมด้วยแผ่นพลาสติก จ้าพวก High Density Polyethylene (HDPE) หรือแผ่นพีวีซี(PVC) เพื่อให้ เกิดสภาพไม่ใช้อากาศและใช้เป็นตัวเก็บรวบรวมก๊าซชีวภาพที่เกิดขึ้น โดยอาจ คลุมทั้งบ่อหรือคลุมเฉพาะในส่วนที่มีการสร้างมีเทนก็ได้ มีการเพิ่มพื้นที่ ผิวสัมผัสของตะกอนแบคทีเรียกับน้ำเสียให้มากขึ้น และพัฒนาระบบดึงกาก ตะกอนภายใน

 



 ก๊าซชีวภาพ (Biogas) เป็นพลังงานทดแทนที่มีความสำคัญของประเทศทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากจะสามารถใช้ทดแทนพลังงานที่นำเข้าด้านต่างๆได้แล้ว ยังสามารถลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้ โดยการเปลี่ยนของเสียไปเป็นก๊าซชีวภาพ ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการย่อยสลายแบบไร้อากาศอย่างถูกวิธี รวมทั้งต้องมีการออกแบบและก่อสร้างระบบอย่างมีมาตรฐาน

 

 CMP GROUP ขอแนะนำ Vogelsang ผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้นด้วยนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการเป็น #BIOGASPLANTS หรือ การผสมผสานของพลังงานทดแทนใช้กระบวนการทางธรรมชาติ เพื่อให้พลังงานสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นประโยชน์อย่างมากกับ #โรงงานอุตสาหกรรม

Vogelsang แบรนด์ผู้มากประสบการณ์ที่เชื่อถือได้สำหรับการผลิตก๊าซชีวภาพในระดับอุตสาหกรรมเนื่องจากมีเทคโนโลยีปั๊มที่ทันสมัยไปจนถึงเทคโนโลยีการย่อยสลายส่วนประกอบทั้งกระบวนการที่ครอบคลุมสำหรับการหมักบ่มก๊าซชีวภาพที่หลากหลาย พร้อมทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด ได้รับมาตรฐานระดับสากล มาร่วมกันเปลี่ยนมลพิษเป็นพลังงานทดแทน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ไว้ร่วมกัน หากท่านผู้ประกอบการท่านใด มีความสนใจหรือความต้องการ ด้านอุปกรณ์การบำบัดน้ำเสียสิ่งปนเปื้อนอุปกรณ์ แบบครบวงจร ที่มีมาตรฐานสากล สามารถติดต่อขอคำปรึกษาจาก CMP GROUP ได้เลย เรายินดีบริการลูกค้าด้วยใจ

 อย่ารอช้าทักแชทมาคุยกันได้น้า

(ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน )

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้