คุณสมบัติยางชนิดต่างๆ

คุณสมบัติยางชนิดต่างๆ

รู้หรือไม่!!สัญลักษณ์อักษรตัวย่อเหล่านี้ มีขึ้นเพื่อบ่งบอกถึงคุณสมบัติยางชนิดต่างๆ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างและยางแต่ละชนิดมีคุณสมบัติอะไร
ชนิดและการใช้งานของยางแบ่งออกเป็น 2ชนิดหลักๆ ดังนี้
1.ยางธรรมชาติ Natural Rubber
2.ยางสังเคราะห์ Synthetic Rubber


คุณสมบัติของยางธรรมชาติ (NR)
•ยางธรรมชาติ ทนการเสียดสี รับแรงกระแทก และยืดหยุ่นตัวได้ดี ทนความร้อน ~ 80°C เหมาะสำหรับใช้ทำยางรถยนต์ ยางรองกันกระเทือน ท่อยาง สายพาน พื้นรองเท้า อุปกรณ์ทางการแพทย์
•ยางธรรมชาติ จะไม่ทนต่อน้ำมันเมื่อแช่ในสาย Hydrocarbon จะพองและบวมยางสังเคราะห์ SYNTHETIC RUBBER


ยางสังเคราะห์ (SR) คือยางวิทยาศาสตร์ เป็นยางสังเคราะห์ขึ้นเพื่อเลียนแบบยางธรรมชาติ ได้แก่


Nitrile Rubber (NBR) ยางสังเคราะห์ไนไทรล์ทนทานต่อน้ำมันปิโตรเลียม (oil based), เชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอน,
นิยมใช้นำไปใช้ทำ ประเก็นน้ำมัน ยางโอริง ยางซีล ยางเชื่อมข้อต่อ ทนความร้อน -40°C ถึง 120°C


Polyurethane Tubbers (AU, EU, PU) โพลียูรีเทนส่วนใหญ่เป็นพลาสติกชนิดเทอร์โมเซ็ตมีความเหนียว ทนทานต่อการขัดสี ทนต่อแรงลมอัดได้สูง นิยมใช้ในงานขึ้นรูปโลหะ ทำอุปกรณ์เชื่อมต่อ หุ้มลูกกลิ้งอุตสาหกรรม ทนความร้อน -40°C ถึง 120°C


Fluorocarbon Rubber (FKM) /Viton®/Fluorocarbon ทนต่อสารเคมีที่เป็นกรดแก่จนถึงด่างอ่อนได้ดีเยี่ยม ทนความร้อน ~ 250°C


Polytetrafluoroethylene (PTFE) /FEP/Teflon® ทนต่อสารเคมีมากที่สุด ทั้งกรดและด่าง รวมถึงสารระเหยต่างๆ ทนความร้อน -184°C ถึง 260°C


Ethylene Propylene (EPM), Ethyleme Propylene diene Rubbers (EPDM) ทั้ง 2 เป็นยางที่อิ่มตัว ทนต่อด่าง,โอโซน และน้ำมันไฮดรอลิคฟอสเฟตเอสเทอร์ได้ดีเยี่ยม ทนความร้อน -51 °C ถึง 148 °C


Chlorosulfonated Polyethylene (CSM) มีความทนทานต่อการถูกออกซิไดซ์จากจากออกซิเจน โอโซน และแสงอัลตราไวโอเลตที่ดีมาก จึงทำให้มีความทนทานต่อน้ำมันได้ดี เช่น วัสดุหลังคา หุ้มสายไฟฟ้า สายเคเบิล ทนความร้อน -30°C ถึง 120°C


fluoroelastomers (®Aflas )คุณสมบัติคล้ายๆกับ FKM แต่ทนต่อด่างแก่ได้ด้วยส่วนใหญ่ใช้สําหรับป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันในรถยนต์ทนความร้อนสูงได้นานกว่า FKM ทนความร้อน -31°C ถึง 230°C
.
หากลูกค้าท่านใด มีความสนใจหรือความต้องการ ด้านอุปกรณ์การบำบัดน้ำเสียสิ่งปนเปื้อนอุปกรณ์ แบบครบวงจร ปั๊มสารเคมี ท่อ UPVC วาล์ว ข้อต่อ และสารกรอง ที่ได้รับมาตรฐานสากล สามารถติดต่อขอคำปรึกษาจาก CMP GROUP ได้เลยเรายินดีบริการลูกค้าด้วยใจ
.
สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.cmpthai.com/
สนใจสินค้าสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
E-mail : sales@cmpthai.com
โทร : 02-319-0950
หรือทักแชทมาสอบถามรายละเอียดหรือแจ้งความต้องการกันได้นะคะ


#CMP #CMPTHAI #CMPGROUP #มาตรฐานอุตสาหกรรม #คุณสมบัติยาง #สินค้าคุณภาพ #NR #NBR #PU #FKM/Viton/Fluorocarbon #®PTFE/FEP/Teflon #EPDM,EPM #CSM #Aflas

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้