ลอยกระทง ขอขมาพระแม่คงคา ประเพณีขอบคุณแม่น้ำ หรือ ซ้ำเติมแม่น้ำ??

ลอยกระทง ขอขมาพระแม่คงคา ประเพณีขอบคุณแม่น้ำ หรือ ซ้ำเติมแม่น้ำ??

     ‘วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง’ CMP GROUP เชื่อว่าเนื้อร้องของเพลงนี้น่าจะคุ้นหูคนไทยมาตั้งแต่เด็กจนโตพูดได้เต็มปากว่าใครๆ ก็น่าจะต้องร้องได้อย่างแน่นอน แต่จริงๆแล้วเราอาจจะต้องเปลี่ยนมาร้องเป็น ‘วันเพ็ญเดือนสิบสอง ขยะก็นองเต็มตลิ่ง’ แทน

   เพราะมันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เกิดขึ้นจริง เราต่างโตมากับความเชื่อที่ว่า การลอยกระทงคือการขอขมาและขอบคุณสายน้ำ ที่หล่อเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศแต่ว่ากระทงของพวกเรากำลังทำร้ายแม่น้ำระบบนิเวศของน้ำและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ทำให้เกิดมลพิษทางน้ำหรือไม่? และเราเองก็เริ่มถอยห่างเจตนารมณ์ของประเพณีอันดีนี้ไปทุกทีแล้วหรือเปล่า? สำหรับในปีนี้ วันลอยกระทงตรงกับวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564

 ในปัจจุบัน กระทงไม่ได้มีการทำมาจากแค่วัสดุธรรมชาติเพียงเท่านั้น แต่ปัจจุบัน มีบางร้านที่ทำจากโฟม พลาสติก กระดาษ ขนมปัง และดัดแปลงมาจากวัสดุต่าง ๆ ให้มีรูปร่างลักษณะะให้ดูน่าสนใจ ทำให้สิ่งเหล่านี้เมื่อลอยน้ำแล้วขยะ ส่งผลกระทบต่อทั้งแม่น้ำและลำคลอง และปีนี้ค่อนข้างพิเศษ เพราะถือเป็นประเพณีแรกที่เราจะได้เริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ หลังจากที่เจอสถานการณ์โควิดและใช้ชีวิตแบบไร้สีสันมานาน

หลายหน่วยงานหันมาให้ความสำคัญกับการรณรงค์การลอยกระทงแบบรักษาสิ่งแวดล้อม ผู้คนหันไปใช้กระทงรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อหวังจะลดปริมาณขยะจากกระทง แต่กระทงแต่ละชนิดก็ใช้ระยะเวลาย่อยสลายแตกต่างกัน บางชนิดอาจย่อยสลายได้เร็ว บางชนิดอาจกลายเป็นอาหารปลาได้ แต่หากมีปริมาณที่มากเกินไปก็ย่อมส่งผลเสียเช่นกัน

 แล้วกระทงแต่ละชนิด ใช้เวลาย่อยสลายแค่ไหน?

– กระทงน้ำแข็ง ใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง
– กระทงที่ทำจากขนมปัง โคนไอศกรีม ใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 3 วัน
– กระทงที่ทำจากต้นกล้วย ใบตอง กะลามะพร้าว ใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 14 วัน
– กระทงที่ทำจากกระดาษ ใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 2 – 5 เดือน
– กระทงที่ทำจากโฟม ใช้เวลาย่อยสลายมากกว่า 50 ปี

 แต่ในยุค New Normal เว็บไซต์ต่างๆได้ทำสถานที่ลอยกระทง Metaverse

ทุกคนสามารถลอยกระทงทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กันได้ง่ายๆ ที่บ้าน แถมยังสามารถอวยพรผ่านกระทงออนไลน์ได้ด้วยไม่ว่าจะเป็น

- Sanook
- Mthai
- Readawrite
- Map.longdo
- Kapook

การลอยกระทงออนไลน์ นอกจากจะประหยัดเวลา ไม่ต้องออกไปเจอคนเยอะๆ แล้ว ยังเป็นการลดช่วยขยะและมลภาวะทางน้ำที่จะเกิดจากกระทงอีกด้วย ถือว่าช่วยทำให้แม่น้ำสะอาดในวันเทศกาลลอยกระทง และยังเป็นการสืบสานประเพณีไทยที่ดีอีกด้วย

หลังเทศกาลลอยกระทง ตั้งแต่ปี 2561-2563 พบว่า มีปริมาณกระทงที่เก็บมา น้อยลงเรื่อย ๆ ประชาชนเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น วัดได้จากกระทงที่ทำจากโฟมมลดลงเหลือไม่ถึง 20,000 ใบ

– ปี 2561 เก็บกระทงได้ 841,327 ใบ เป็นกระทงทำจากโฟม 44,883 ใบ
– ปี 2562 เก็บกระทงได้ 502,024 ใบ เป็นกระทงทำจากโฟม 18,760 ใบ
– ปี 2563 เก็บกระทงได้ 492,537 ใบ เป็นกระทงทำจากโฟม 17,731 ใบ

 จะเห็นได้ว่าประเพณีลอยกระทง ยังคงเป็นวิถีชีวิตที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เหนือสิ่งอื่นใดการเตรียมการจัดเก็บกระทง และรณรงค์ลดปริมาณขยะจะไม่สามารถสำเร็จได้ หากไม่ได้รับ “ความร่วมมือ” จากพวกเราทุกคน เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาแม่น้ำ-ลำคลองเน่าเสีย เพราะเรื่อง "ขยะ" ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องใกล้ตัว ควรเริ่มต้นที่ตัวเรา อาจจะหันมาใช้หลักการ 1 กระทง ต่อ 1 ครอบครัว / 1 หน่วยงาน หรืออาจจะลดขนาดของกระทงให้เล็กลง แต่สำหรับยุคนี้ที่สถานการณ์โรคโควิด-19 เป็นปัจจัยในการออกมาใช้ชีวิตในสังคม เราก็สามารถหันมา คือ “ลอยกระทงออนไลน์” ได้ง่ายๆ นอกจากจะอินเทรนด์ ปลอดโรค ปลอดภัย และยังเป็นการช่วยแหล่งน้ำแบบยั่งยืนอีกด้วย

 หากท่านผู้ประกอบการท่านใด มีความสนใจหรือความต้องการ ด้านอุปกรณ์การบำบัดน้ำเสียสิ่งปนเปื้อนอุปกรณ์ แบบครบวงจร ที่มีมาตรฐานสากล สามารถติดต่อขอคำปรึกษาจาก CMP GROUP ได้เลยเรายินดีบริการลูกค้าด้วยใจ

 อย่ารอช้าทักแชทมาคุยกันได้เลยน้าาาาา

(ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร และ bangkokbiznews )

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้