วาล์วอุตสาหกรรม คือ อะไร? ทำไมวาล์วถึงมีหลายชนิด

วาล์วอุตสาหกรรม คือ อะไร? ทำไมวาล์วถึงมีหลายชนิด

 

ลูกค้าหลายๆท่าน อาจจะมีข้อสงสัยว่า วาล์วอุตสาหกรรม คือ อะไร?

ทำไมวาล์วถึงมีหลายชนิด

 วันนี้ C.M.P.จะพามาหาคำตอบ

 

วาล์วอุตสาหกรรม คืออะไร ?

วาล์วอุตสาหกรรม (Vavle) เป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีหน้าที่ควบคุมการไหลของของเหลวในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น น้ำ สารเคมี แก๊ส อากาศ โดยวาล์วจะทำหน้าที่คือเปิดหรือปิดทางเดินของเหลว ควบคุมอัตราการไหลได้ สามารถปรับให้ของเหลวไหลในระดับที่ต้องการเปลี่ยนทิศทางการไหลได้โดยง่ายป้องกันการไหลย้อนกลับป้องกันไม่ให้ของเหลวไหลมาผสมกันส่วนการควบคุมการทำงานของวาล์วนั้นมีทั้งวาล์วที่ควบคุมได้เองโดยอัตโนมัติ และวาล์วที่ควบคุมได้โดยใช้มือปรับ

วาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ (Butterfly Valve)

ตัวลิ้นที่ทำหน้าที่ควบคุมการไหลจะมีลักษณะเป็นจานแบนติดตั้งอยู่ภายใน โดยมีก้านหมุนที่ยึดกับลิ้นวาล์วทำหน้าที่ควบคุมลิ้นวาล์วปีกผีเสื้อให้ได้ระดับตามที่ต้องการ สามารถหมุนปรับได้ถึง 90 องศา

·         ข้อดีคือ มีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่น้อยชิ้น ทำให้บำรุงดูแลรักษาง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย ควบคุมการไหลได้ดี มีตัวเลือกของวัสดุหลากหลาย จึงสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับของเหลวในท่อได้ วาล์วปีกผีเสื้อส่วนใหญ่จะใช้ในงานท่อขนาดใหญ่ เช่นอุตสาหกรรมเคมี ระบบน้ำทิ้ง ระบบส่งน้ำ ท่อน้ำหล่อเย็น ท่ออากาศของระบบทำความเย็น เป็นต้น

บอลวาล์ว (Ball Valve)

เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ปิดเปิดเพื่อควบคุมอัตราการไหลของน้ำหรือของเหลว ตัววาล์วเป็นทรงกลม มีรูตรงกลาง มีหลายวัสดุให้เลือกใช้ เช่น ทองเหลือง สแตนเลส เหล็ก พีวีซี เป็นต้น โดยจะมีด้ามคันโยกที่ยึดติดไว้กับตัววาล์วเพื่อใช้ควบคุมตัวบอลวาล์วให้ปิดเปิดได้โดยง่าย

·         ข้อดีของบอลวาล์วคือ สามารถปิดการไหลของของเหลวได้สนิทและรวดเร็ว ปรับอัตราการไหลได้สะดวก ง่ายต่อการควบคุม มีความคงทน และมีให้เลือกใช้หลายแบบ

·         ข้อเสียคือ ไม่สามารถใช้กับของไหลที่มีแรงดันสูงได้ ส่วนใหญ่บอลวาล์วจะใช้ในงานเดินท่อน้ำดีทั่วไป
 

วาล์วกันกลับ (Check Valve)

เป็นวาล์วที่ใช้ควบคุมทิศทางการไหลของของเหลวให้ไหลไปยังทิศทางที่ต้องการ โดยที่ของเหลวนั้นไม่สามารถไหลย้อนกลับในทิศทางเดิมได้ วาล์วกันกลับ แบ่งออกให้เป็น 2 ชนิด

ดังนี้ 1. แบบเหวี่ยง 2. แบบยก ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้จะทำหน้าที่ในลักษณะเดียวกันคือ เมื่อมีแรงดันน้ำไหลผ่านวาล์วในทิศทางที่ต้องการ ลิ้นวาล์วจะเปิดทันทีและน้ำจะสามารถไหลผ่านไปได้ แต่ถ้ามีแรงดันน้ำไหลย้อนกลับมาในทางเดิม ลิ้นวาล์วจะปิดทำให้น้ำไม่สามารถไหลย้อนผ่านทางเดิมไปได้วาล์วกันกลับส่วนใหญ่จะใช้ในระบบงานปั๊มน้ำ เพื่อป้องกันแรงดันน้ำไหลย้อนกลับเข้าสู่ตัวเครื่อง ซึ่งเป็นสาเหทำให้เครื่องปั๊มชำรุดเสียหายได้


จริงๆแล้ว Valve มีหลากหลายชนิด ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งาน วาล์วเป็นอุปกรณ์ควบคุมน้ำให้เป็นไปตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้น้ำไหลหรือหยุดไหล หรือควบคุมการไหลให้เป็นไปในทิศทางที่ต้องการด้วยอัตราการไหลที่กำหนด 


C.M.P. GROUP มีสินค้าวาล์วหลากหลายประเภทให้เลือกตามการใช้งาน  ลูกค้าสามารถแจ้งความต้องการในการใช้งาน สามารถติดต่อขอคำปรึกษาจาก CMP GROUP ได้เลยเรายินดีบริการลูกค้าด้วยใจ

 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.cmpthai.com/pipe-fitting-valve

สนใจสินค้าสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

E-mail : sales@cmpthai.com

โทร : 02-319-0950

หรือทักแชทมาสอบถามรายละเอียดหรือแจ้งความต้องการกันได้นะคะ

 

#CMP #CMPTHAI #CMPGROUP #Gatevalve #Globevalve #Checkvalve #Ballvalve  #Safetyvalve #ButterflyValve #HERSHEY #HAYWARD #PLASTOMATIC
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้